ทำความรู้จัก เกจ์หายใจ คืออะไร? สำหรับผู้ป่วยต้องเลือกใช้รุ่นไหนถึงจะดี?

72 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำความรู้จัก เกจ์หายใจ คืออะไร? สำหรับผู้ป่วยต้องเลือกใช้รุ่นไหนถึงจะดี?

หากพูดถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สำคัญในโรงพยาบาล มีบทบาทช่วยเหลือผู้ป่วยจำนวนมากแต่ไม่ได้รับการพูดถึงนัก “เกจ์หายใจ” ที่เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยชีวิตในห้องผู้ป่วยหนักและห้องฉุกเฉินก็คือคำตอบสุดท้ายของคำถามนี้ หนึ่งในตัวช่วยเรื่องการหายใจที่ขาดไม่ได้นี้มีความสำคัญอย่างไร ถ้าเป็นผู้ป่วยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจะต้องใช้รุ่นไหนดี วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักอุปกรณ์ชิ้นนี้ไปพร้อม ๆ กัน


เกจ์หายใจคืออะไร???


                  เกจ์หายใจ คือ อุปกรณ์เสริมที่ทำงานร่วมกับถังออกซิเจน มีหน้าที่ในการควบคุมแรงดันและอัตราการไหลของออกซิเจนให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมตามคำแนะนำของแพทย์ ช่วยทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับออกซิเจนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ภายในโรงพยาบาลมักใช้ภายในห้องผู้ป่วยหนักและห้องฉุกเฉิน อย่างไรก็ตามเกจ์หายใจก็สามารถใช้ที่บ้านได้เช่นกัน โดยมักจะถูกใช้งานกับผู้ป่วยที่มีค่าออกซิเจนต่ำกว่า 96% แต่แพทย์อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านเพื่อติดตามอาการ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องได้รับออกซิเจนอยู่เสมอ เกจ์หายใจจึงกลายเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้จริง ๆ

 

ส่วนประกอบของเกจ์หายใจ


ปกติแล้วเกจ์หายใจมักจะผลิตด้วยทองเหลืองชุบโครเมียมเพราะเป็นวัสดุที่ทนทานและสวยงาม เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการความสะอาดและปลอดภัยสูง ซึ่งเกจ์หายใจนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ต้องเชื่อมต่อกับถังออกซิเจนโดยตรง เพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจนรั่วไหลระหว่างใช้งาน บริเวณรอบข้อต่อจึงมักใช้เป็นวาล์วที่ผู้ใช้งานสามารถขันให้แน่นได้ด้วยตัวเอง นอกจากนี้เกจ์หายใจก็ยังมีส่วนประกอบสำคัญอีกหลายชิ้นด้วยกัน ดังนี้

1.       หน้าปัดแสดงความดันออกซิเจนในถัง เป็นตัวช่วยทำให้ผู้ใช้งานทราบว่ามีปริมาณออกซิเจนเหลืออยู่ประมาณเท่าไหร่ ทำให้รู้เวลาว่าตอนไหนที่ควรจะเปลี่ยนถังออกซิเจน

2.       โฟลมิเตอร์ หลอดควบคุมปริมาณออกซิเจนที่ออกไปสู่ผู้ป่วย ชิ้นส่วนนี้จะมีวาล์วให้ผู้ใช้งานปรับได้ตามต้องการ มีหน่วยวัดคือ ลิตร/นาที เบื้องต้นผู้ที่มีค่าออกซิเจนต่ำกว่า 96% จะมีการปรับโฟลมิเตอร์ไว้ตั้งแต่ 1 - 5 ลิตร/นาที แต่ถ้าหากค่าออกซิเจนยังไม่เพิ่มขึ้น ผู้ป่วยยังมีอาการเหนื่อยหอบหายใจไม่เต็มที่ก็จะต้องทำการเพิ่มปริมาณเป็น 6 – 10 ลิตร/นาที

3.       กระบอกทำความชื้น (Humidifier Bottle) คือตัวช่วยสร้างความชื้น เนื่องจากการให้ออกซิเจนกับผู้ป่วยเป็นระยะเวลานานจะทำให้ผิวบริเวณที่ได้รับออกซิเจนเป็นแผลไหม้หรืออักเสบได้ การมีความชื้นส่วนนี้เข้ามาช่วยเหลือจะทำให้ผู้ป่วยที่ได้รับออกซิเจนลดปัญหาส่วนนี้ลง สำหรับการใช้งานนั้นจะใช้น้ำกลั่นสเตอร์ไรด์ซึ่งมีความบริสุทธิ์เติมลงไปประมาณ ¾ ของกระบอกหรือตามขีดคำแนะนำบนกระบอก ในกรณีที่ไม่มีน้ำดังกล่าว สามารถใช้น้ำต้มสุกพักให้เย็นมาใช้แทนได้เป็นครั้งคราวเท่านั้น

4.       สายออกซิเจน (Oxygen Cannula) สำหรับต่อเข้ากับจมูกของผู้ป่วย ควรผลิตจาก PVC ทางการแพทย์ ในกรณีผู้ป่วยหนักที่ต้องการออกซิเจนสูงจะเปลี่ยนไปใช้หน้ากากออกซิเจน (Oxygen Mask with Bag) แทนทันที


ข้อควรระวังเมื่อใช้เกจ์หายใจ


-          ตรวจสอบความแน่นช่วงวาล์วรอยต่อระหว่างเกจ์หายใจและถังออกซิเจนทุกครั้งที่ต้องการใช้งาน

-          ปิดวาล์วให้สนิทก่อนถอดอุปกรณ์ทุกส่วน

-          ทำการตั้งค่าเกจ์หายใจและเตรียมทุกอย่างให้พร้อม จากนั้นเปิดออกซิเจนทิ้งไว้ 1 – 2 นาทีเพื่อให้เครื่องเซทตัว แล้วจึงค่อยทำการต่อสายออกซิเจนเข้ากับผู้ป่วย

-          ปริมาตรออกซิเจนที่ให้ผู้ป่วยได้รับควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ การได้รับออกซิเจนมากเกินไปนอกจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองบริเวณจมูกที่สัมผัสออกซิเจนจำนวนมากแล้ว ยังอาจส่งผลต่อระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายได้อีกด้วย

-          ดูแลความสะอาดของผู้ป่วยที่ใช้เกจ์หายใจอยู่เสมอ

-          ล้างกระบอกทำความชื้นทุกวันและเช็ดให้แห้งก่อนนำมาใช้งานอีกครั้ง

-          เปลี่ยนสายออกซิเจนทุก 5 – 7 วัน


เกจ์หายใจสำหรับผู้ป่วยต้องรุ่น GW2307


สำหรับใครที่กำลังมองหาเกจ์หายใจสำหรับดูแลผู้ป่วยที่บ้าน เกจ์หายใจสำหรับผู้ป่วยรุ่น GW2307 แบรนด์ GOOD WIN มาพร้อมกับกระบอกทำความชื้นและสายออกซิเจนก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ตอบโจทย์การใช้งานอย่างแน่นอน รุ่นนี้ใช้ทองเหลืองชุบโครเมียมเป็นวัสดุในการผลิต มีข้อต่อขนาด 9/16” ช่วยทำให้สะดวกต่อการต่อเข้ากับกระบอกทำความชื้นหรือกระบอกพ่นยา ตัวโฟลมิเตอร์ผลิตจากอะลูมิเนียมอัลลอยด์คุณภาพดี ส่วนเกจ์แรงดันก็มีหน้าปัดเป็น ABS ชัดเจน มาตราวัดตรงขึ้นชื่อเรื่องความสเถียร เป็นสินค้าที่ใช้ส่ง Calibration ผ่านมาตรฐาน Lab ระดับโลก อีกทั้งยังสามารถใช้กับหน้ากากพ่นยาได้อย่างปลอดภัยอีกด้วย


แม้ว่าเกจ์หายใจจะไม่ใช่อุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับทุกคน แต่การทำความรู้จักเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เมื่อถึงเวลาที่ต้องดูแลผู้ป่วยจริงก็จะทำให้เกิดความคุ้นชินและใช้งานได้คล่องขึ้น สุดท้ายนี้ถ้าหากคุณกำลังมองหาเกจ์หายใจดี ๆ ไว้ใช้งานตามบ้านเพื่อดูแลคนที่คุณรักแต่ยังไม่รู้จะซื้อจากที่ไหน เรา บริษัท โชครัตนกุล อิมปอร์ต จำกัด ตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์แบรนด์ GOOD WIN อย่างเป็นทางการพร้อมให้ความช่วยเหลือ เพราะเราคือหนึ่งเดียวที่ได้รับสิทธิ์การนำเข้า อำนวยความสะดวกกับศูนย์บริการและจัดจำหน่ายออนไลน์ สินค้ารับประกัน 2 ปี ผ่านการ QC ปลอดภัย มีประสิทธิภาพและคุณภาพ หมดห่วงเรื่องบริการหลังการขายเพราะเรามีทีมงานให้บริการแบบทั่วถึง พร้อมมอบประสบการณ์ดี ๆ แบบครบวงจรให้ลูกค้าทุกท่านแล้ววันนี้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้